เจาะคอนเทนต์ไทย สรุปไปให้ไกลได้แค่ไหน? เจาะประเด็นกับ 4 เบื้องหลังวงการบันเทิงที่มาผ่าแนวคิด สกัดวิธีดัน “คอนเทนต์ไทย”

ปัจจุบัน ละครและซีรีส์ไทย รวมถึงภาพยนตร์ไทย ซึ่งเรียกรวม ๆ กันว่า “คอนเทนต์ไทย” กำลังได้รับความสนใจจากต่างประเทศ เห็นได้จากซีรีส์และละครของไทยที่ได้ฉายผ่านระบบวิดีโอสตรีมมิงหลากหลายแพลตฟอร์มในหลายประเทศ มีทั้งที่ฉายคู่ขนานพร้อมกับสถานีโทรทัศน์และฉายย้อนหลัง หรือซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในต่างประเทศ รวมถึงยังมีออริจินัล คอนเทนต์ ที่สร้างขึ้นมาสำหรับออกอากาศในวิดีโอสตรีมมิงนั้น ๆ อีกด้วย

เช่นเดียวกับภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องก็ประสบความสำเร็จได้รับเลือกเข้าฉายและได้รับรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ รวมถึงได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต่างประเทศทั้งในเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ รวมถึงได้เข้าฉายในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยเช่นกันนี่จึงเป็นทิศทางที่ดีสำหรับวงการคอนเทนต์ไทยที่มีโอกาสเติบโตในตลาดต่างประเทศ

ข่าวบันเทิงล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีคอนเทนต์มากมายที่ได้ไปต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะประสบความสำเร็จ เพราะในแต่ละปีจะมีคอนเทนต์ไทยที่โด่งดังเป็นที่รู้จักเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น ในหลายครั้งจึงเกิดคำถามต่ออุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยว่า หรือคอนเทนต์ไทยจะไปไกลกว่านี้ไม่ได้แล้ว ?

ภายในงาน “Content Lab สร้างสรรค์คอนเทนต์ไทย ดันไกลสู่สากล”จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เมื่อ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา 2566 หนึ่งในวงเสวนาที่น่าสนใจ คือ “คอนเทนต์ไทย ดันยังไงให้ถึงสากล” โดยผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงไทยมาร่วมเป็นวิทยากรในงานเสวนาครั้งนี้ อาทิ “ลี ชาตะเมธีกุล”, “ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์”, “ปณต อุดม” และ “วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์” ร่วมกัน และหาคำตอบของคำถามดังกล่าว แนะนำข่าวเพิ่มเติม>>> “อินดี้–ยิปซี” โคจรประกบคู่ครั้งแรก เปิดศึกทวงคืนความแค้น ในละคร “หลงเงา” เริ่ม 15 ก.พ. นี้