ข้าวหอมมะลิ หอม อร่อย แต่ทำไมไทยจึงเสียแชมป์ “ข้าวที่ดีที่สุดในโลก” ในปี 65 และที่สำคัญไทยแพ้คะแนนกัมพูชาแค่ 1 แต้มเท่านั้น

เศรษฐศาสตร์ จากการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปี 65 หรือ The World’s Best Rice 2022 ระหว่างการประชุมข้าวโลก ที่จังหวัดภูเก็ตนั้น พบว่า ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน จากกัมพูชา คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกไปครอง ทั้งนี้ ทำให้กัมพูชาครองแชมป์เป็นครั้งที่ 5 ส่วนข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ โดยได้อันดับ 2 อันดับไปครองส่วนรางวัลที่ 3 คือ ข้าวหอมจากเวียดนาม และอันดับ 4 ข้าวหอมจากลาว โดยปี 65 สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยส่งข้าวหอมมะลิจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าประกวดเพียง 1 ตัวอย่าง จาก 20 ตัวอย่าง จากผู้เข้าประกวดทั้งไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ลาว อินเดีย ปากีสถาน จีน และสหรัฐฯชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ข้าวไทยและกัมพูชาเข้ารอบสุดท้ายเพียง 2 ชาติ น่าเสียดายว่า ข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวหอมผกาลำดวน กัมพูชา เป็นการแพ้แบบสูสีมาก ห่างกันเพียง 1 คะแนน แทงมวยพักยก ทั้งนี้ จากการสอบถามกรรมการตัดสิน ซึ่งเป็นเชฟใหญ่จากสหรัฐฯ บอกว่า แพ้กันที่กลิ่น หลังการหุงแล้ว ข้าวผกาลำดวนกลิ่นหอมมาก แต่ข้าวหอมมะลิไทยกลิ่นอ่อนมาก “น่าแปลกใจว่าปีนี้ข้าวหอมมะลิไทย กลิ่นไม่หอมเหมือนปกติ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันอาจเพราะน้ำมาก ฝนตกชุก ทำให้ข้าวไม่ได้สร้างกลิ่นที่แรงเหมือนปีก่อนที่ข้าวหอมมะลิไทยชนะเลิศ เพราะมีกลิ่นหอมมาก แต่ไม่เป็นไร ปีหน้า สมาคมจะคัดสรรข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดส่งเข้าประกวด”

ข้าวหอมมะลิ หอม อร่อย

ชูเกียรติ มองว่า การเสียแชมป์ครั้งนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าไทยควรปรับปรุงพันธุ์ข้าวเก่าให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแข่งขันกับข้าวหอมของเพื่อนบ้านได้เพราะหลายปีมานี้ ทั้งเวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ลาว พัฒนาพันธุ์ข้าวหอมให้มีคุณภาพดีขึ้นมาก และสามารถแข่งขันกับข้าวหอมมะลิของไทยได้คาดว่าฤดูการผลิตปี 2565/66 ข้าวหอมมะลิไทยและข้าวหอมผกาลำดวนจะแข่งขันกันอย่างรุนแรงในด้านส่งออก เพราะผลผลิตเพิ่มขึ้นมากเหมือนกัน และราคาอาจลดลง ล่าสุดข้าวหอมมะลิไทยราคาส่งออกตันละ 750 เหรียญสหรัฐ ส่วนผกาลำดวนตันละ 720 เหรียญฯ แต่เมื่อได้รางวัล ราคาคงขยับขึ้นอีก