กทม. ถอดบทเรียนเอเปค ยืนยันความเป็นกลาง การประชุมในอนาคตพร้อมนัดเจ้าภาพและกลุ่มผู้ชุมนุม หารือลดข้อขัดแย้งก่อนเริ่มงาน ขณะที่เวลา 13.00 น. 

สังคม กลุ่มศปปส. จะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงมหาดไทย ให้ปลด ‘ชัชชาติ’ ออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จากกรณีปล่อยให้มีการประชุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 25/2565 ในส่วนของผู้ชุมนุมที่เกิดขึ้นในช่วงการจัดประชุมเอเปค ได้มีการอธิบายหลายครั้งแล้วว่า เราได้มีการหารือกับทางฝ่ายความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง การเปิดพื้นที่ลานคนเมืองเราไม่ได้คิดเอง โดยมีการหารือกับทางตำรวจ ซึ่งทางตำรวจก็เห็นด้วย โดยตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ได้ 1 เดือน ได้เปิดให้ลานคนเมือง เป็น 1 ใน 7 ที่ชุมนุมสาธารณะ มีคนขอใช้ทั้งหมด 36 ครั้ง โดย 14 ครั้งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง อีก 22 ครั้งเป็นเรื่องอื่นๆ ทั่วไป จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมา เป็นพื้นที่ให้แสดงออกได้ ช่วยลดความขัดแย้งและปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ทำให้คนมาใช้พื้นที่นี้เพื่อแสดงความแตกต่าง และทำให้การวางแผนการบริหารจัดการต่างๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

‘ชัชชาติ’ ยืนยันความเป็นกลาง

“ยืนยันว่า สิ่งที่เราทำถือว่าเราได้มีการคิดละเอียดแล้ว อาจจะมีที่มีปัญหาที่ผู้ชุมนุมขยับออกไป และเกิดมีการปะทะขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด แต่ต้องเรียนว่ายังดีกว่าไม่มีพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายมากหาก กทม. บอกว่าไม่ให้มีการชุมนุม แต่มันเป็นการโยนภาระให้คนอื่น กลายว่าผู้ชุมนุมไม่มีที่ชุมนุมที่เป็นสัดเป็นส่วน ก็ต้องไปชุมนุมที่อื่นบนพื้นที่สาธารณะ หรือถนน ยิ่งไปสร้างปัญหา คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะไปชุมนุมที่ไหน การรับมือยิ่งยากลำบากมากขึ้นอีก แต่การที่เรากำหนดพื้นที่ ให้เขาสามารถพูดหรือแสดงออกได้ ผมว่าก็เป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกัน แต่อาจจะมีจุดที่เกิดข้อผิดพลาดบ้าง ก็เป็นบทเรียนที่ต้องพัฒนาขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วน กทม.เอง บทเรียนที่ได้คุยของเรื่องจุดชุมนุมนี้ คือ ปัญหาเกิดจากที่คนออกจากลานคนเมืองไปยื่นหนังสือ การแก้ปัญหาในอนาคตจะจัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยกันได้หรือไม่ หรือมีการประชุมที่มีผู้แทนจากต่างประเทศมา จัดผู้แทนจากต่างประเทศมาเจอผู้ชุมนุมที่ลานคนเมืองได้หรือไม่ จะได้ไม่มีข้ออ้างว่า จะต้องออกจากพื้นที่ อย่างประเด็นที่ผู้ชุมนุมเสนอก็ยังไม่ค่อยชัดเจนว่า เขาต้องการอะไรในรายละเอียด เราอาจจะเข้าไปสรุปประเด็นว่าเขาต้องการอะไร เพื่อจะได้ทำข้อเสนอให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ กทม. ช่วยให้การประชุมครั้งหน้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น“ขอบคุณทุกคนที่แสดงความคิดเห็น ซึ่งตรงกับเป็นแนวคิดของเอเปคเลย คือ Open คือเราเปิดเผย มีพื้นที่ชุมนุม Connect คือเชื่อมโยงคนทุกคนไม่ว่าความเห็นแตกต่างกันอย่างไร และ Balance คือต้องหาความสมดุลของผู้ที่เห็นต่าง” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว